Thời gian gần đây, núi Đại Bình (Bảo Lộc) là cái tên nổi lên nhiều nhất trong giới đam mê trekking. Đây là một điểm đến còn mới mẻ, hoang vu, chưa có nhiều người và nhiều cung đường lên đến đỉnh núi. Đại Bình là một địa điểm lí tưởng để săn mây lúc bình mình và nhìn ngắm thành phố Bảo Lộc từ trên cao. Tuy vậy, nếu muốn gì thêm thì không có gì nổi bật ngoài một thung lũng những núi và núi, cây cối bao quanh. Không có gì ngoài đôi căn nhà nhỏ, những rẫy cà phê, nương dâu, đồi chè… Nhưng Núi Đại Bình vẫn khiến cho bạn có cảm giác bị chinh phục. Dưới đây là kinh nghiệm leo núi Đại Bình (Bảo Lộc) đầy đủ nhất.

Núi Đại Bình nằm ở đâu?

Bản đồ vị trí của núi Đại Bình

Núi Đại Bình nằm ở toạ độ: 11°29’36″N 107°48’26″E, thuộc Lộc Thành, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Đây là một trong những ngọn núi ở Tây Nguyên đang được rất nhiều bạn trẻ đam mê trekking yêu thích. Do có vị trí gần Sài Gòn, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tranh thủ leo núi Đại Bình trong chỉ 2 ngày nghỉ cuối tuần.

Núi Đại Bình có gì đặc biệt?

Ngắm biển mây từ núi Đại Bình (Bảo Lộc)

Núi Đại Bình có diện tích khoảng 5.000 héc ta. Nơi đây hiện đã được công nhận là rừng phòng hộ đầu nguồn. Núi có độ cao hơn 1000m so với mực nước biển. Đặc điểm địa hình chủ yếu ở núi Đại Bình là các thung lũng nằm xen các sườn núi rất dốc.

Tuy là một ngọn núi không quá cao nhưng từ trên núi Đại Bình lại có cảnh quan nên thơ, hùng vĩ. Đường lên núi Đại Bình, ngoài những đồi trà xanh mướt hay đồi cà phê vào tháng 1 tháng 3 nở đầy hoa trắng tuyệt đẹp thì phía trên là những đồi cỏ tranh. Càng lên cao, càng hoang dã. Các loại thực vật bạn có thể bắt gặp còn là cây giang (thường dùng nấu món gà lá giang), cây sim, hồ tiêu, cây đót (làm chổi) và nhiều loài cây dây leo.

Tùy theo cung đường đi, đường lên núi thỉnh thoảng sẽ gặp suối nước, những vạt hoa dã quỳ và cả cầu treo rất thơ mộng. Tuy vậy cũng có những chỗ là các vạt đất đã bỏ hoang không còn canh tác nên đất rất xấu. Cảnh quan cũng vậy.

Leo núi Đại Bình, bạn sẽ được nhìn ngắm một thành phố Bảo Lộc xinh đẹp từ trên cao. Điều tuyệt vời hơn là bạn sẽ có những trải nghiệm độc đáo khi lên núi, ở lại cắm trại ban đêm. Buổi sáng hãy tranh thủ dậy thật sớm đón những tia nắng đầu ngày. Nhớ chuẩn bị máy ảnh để canh những bức ảnh đẹp của bình minh, săn mây. Thưởng thức một li cà phê thơm nồng đầy khói giữa buổi sáng sớm trên núi cũng là những khoảnh khắc vô cùng tuyệt vời.

Nên Leo núi Đại Bình vào mùa nào?
Để leo núi Đại Bình, bạn nên đi vào thời điểm mùa khô Tây Nguyên, tức từ khoảng tháng 10 – tháng 4. Đây là thời điểm tuyệt vời vì trời cao trong xanh, khô ráo, đường dễ leo.

Nếu đi vào những tháng còn lại vẫn được, tuy nhiên đi vào những ngày mưa thì đường kên núi sẽ rất cực. Trên đỉnh núi có gió rất to.

Đường lên đỉnh núi

Leo núi Đại Bình bằng những cung đường nào?
Do là địa điểm mới nổi những năm gần đây, hiện chưa có những cung đường chính thức để leo lên núi Đại Bình. Phần lớn các cung đường leo núi Đại Bình đều do các phượt thủ tự mở. Đi đến đâu, mở đường đến đấy. Tuy nhiên cũng chính vì điều này nên leo núi này khá dễ lạc, bạn nhất định phải có người dẫn đường.

Không giống như núi Bà Đen hay Chứa Chan, đường lên núi Đại Bình không có đường xác định để đi theo, vô số ngã rẽ. Đường lên sẽ băng qua những rẫy cà phê, đồi trà của nông dân. Có một đường có thể đi lên gần tới đỉnh bằng xe máy. Đường rộng chỉ khoảng 0,5m, rất khó đi.

Các đường còn lại, khá ngoằn ngoèo, càng lên cao sẽ không còn đường mòn, phải chặt cỏ đi.

Có thể chinh phục núi Đại Bình bắt đầu từ nhiều hướng: xã Lộc Châu, đường 1-5 đối diện trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc, quốc lộ 55.. Tuy nhiên sau khi đi hết đường lớn sẽ rất dễ bị lạc trong mê cung các đường rẫy cafe, chỉ có thể đi những đường này khi có người bản địa dẫn đi.

Duy có một con đường tạm gọi dễ đi nhất là xuất phát từ đường Lam Sơn (cách nhà hàng Tâm Châu 1km về hướng đi Đà Lạt). Đi khoảng 2 km rẽ vào đường Chi Lăng, sau đó đi thẳng đường bê tông cho đến khi gặp đường đang rải đá thì rẽ vào. Đến khi hết đường sẽ bắt đầu xuất hiện đường đất, nếu trên đường đi có đi qua một cái cầu, và một cái hồ tức là vẫn đang đi đúng đường (có thể đi theo chỉ dẫn của google map).

Sau khi qua khỏi hồ, đi chừng vài trăm mét sẽ xuất hiện một ngã 3, (đến lúc này google map đã hết tác dụng). Bạn hãy nhìn lên đỉnh núi và bắt đầu định hướng cho mình. Cũng không quá khó để xác định, nhưng lúc này đường rất dốc và nhiều đá. Vượt qua được đoạn cuối này, bạn sẽ đến được chỗ có thể cắm trại và bắt đầu chiêm ngưỡng Bảo Lộc từ trên cao, đẹp vô cùng!

Di chuyển từ Sài Gòn đi Núi Đại Bình như thế nào?
Từ TP. Hồ Chí Minh, muốn đi leo núi Đại Bình ở TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng), bạn phải di chuyển lên TP. Bảo Lộc trước.

Từ TP. Hồ Chí Minh – Bảo Lộc có quãng đường khoảng 189 km. Có rất nhiều cách lên Bảo Lộc: xe máy, ô tô, máy bay.

Nếu đi máy bay, bạn bay chuyến của Vietjet, Jetstar hoặc Vietnam Airlines lên sân bay Liên Khương (ở Đức Trọng Lâm Đồng), sau đó đi xe ôm, taxi hoặc xe đò xuống Bảo Lộc.

Nếu đi ô tô, bạn có thể mua vé hoặc đặt xe các chuyến xe TP. HCM – Bảo Lộc và ngược lại. Thời gian di chuyển tầm 4,5 – 5 tiếng. Các chuyến xe khởi hành rải rác từ sáng tới chiều. Giá vé từ 150.000đ – 250.000đ. Có cả xe Limousine cho bạn lựa chọn.

Sau khi đến Bảo Lộc bạn có thể chọn cách chinh phục núi Đại Bình bằng xe máy, xe đạp ( X-game) hoặc trekking theo cung đường đã nêu trên.

Với xe máy hoặc xe đạp, đến khi gần hết đường có thể chạy xe, bạn hãy tìm nhà dân và gửi xe ( nếu có ý định cắm trại qua đêm), hoặc không chỉ cần khóa cổ lại, lên núi ngắm cảnh chán chê rồi xuống lấy xe

Còn nếu muốn trải nghiệm cảm giác trekking thực sự, hãy tìm một người bản địa biết đường, họ sẽ dẫn bạn đi theo những con đường mòn, vượt qua các rẫy cà phê, đồi trà bạt ngàn, môt cảm giác hoàn toàn khác lạ so với các đỉnh núi nổi tiếng khác.

Sau khi đến Bảo Lộc bạn có thể thuê xe máy vào chân núi.

Nếu đi xe máy:

Bạn có thể khởi hành từ Sài Gòn bằng 2 cung đường. Một là Quốc lộ 20 và một là qua Long Thành – Dầu Giây/ĐCT01 và QL20. Thời gian di chuyển bằng xe máy khoảng hơn 4 tiếng, tùy tốc độ di chuyển của bạn.

Những lưu ý khi leo Núi Đại Bình

Nếu không phải là người thông thuộc địa hình tại đây, nhất định phải có người dẫn đường mới được leo.
Nên mang theo áo ấm, lều trại, chiếu cách nhiệt đầy đủ nếu muốn cắm trại ban đêm vì trời rất lạnh.
Nên mang theo dao phát để phát cỏ cây mở đường nếu cần.
Nên mang bao tay, quần dài, áo dài tay thoáng mát, thoải mái.
Mang theo nước bên mình để uống khi leo lên và leo xuống. Nên uống nước từng ít một. Kkhông để khát cũng không uống nước quá nhiều.
Đường lên núi Đại Bình không có hàng quán, do đó muốn mua nước, thức ăn, bạn phải chuẩn bị trước từ lúc đi.
Mang bánh chưng, mì tôm, xúc xích, đồ nướng hoặc một vài món để ăn lúc cắm trại ban đêm. Socola, gel hoặc các thanh bar năng lượng hoặc vài thứ để ăn vạt, nạp thêm năng lượng trên đường đi.
Mang theo áo mưa để phòng trời lạnh, gió hoặc mưa vào mùa mưa.
Mang theo đèn pin nếu đi bạn đêm.
Chuẩn bị một số loại thuốc cơ bản (chống dị ứng, chống sốt, chống rắn cắn) hoặc bộ dụng cụ y tế mang theo.
Mang theo điện thoại hoặc đồng hồ thông minh có GPS để dò hoặc ghi lại tọa độ, tracklog.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *